18 มิถุนายน, 2552

คุยมือถือ10 นาทีมีโอกาสสมองผิดปกติ

อ้สลามมูอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮฺ...ท่านผู้ที่ใช้มือถือเป็นชีวิตจิตใจ


ยุคนี้จะหันไปทางไหนก็จะเห็แต่ผู้คนแบกโทรศัพท์มือถือไปมา คิดๆ ไป มือถือก็อาจจะกลายเป็นปัจจัยที่ห้าสำหรับมนุษย์บางคนไปแล้วด้วยซ้ำ
เคยนับดูบ้างมั้ยค่ะว่า ทุกๆ วันเราคุยโทรศัพท์กี่ครั้ง กี่ชั่วโมง และกับกี่คน และท่านเคยรู้บ้างมั้ยว่าทุกครั้งที่ท่านหยิบมือถือขึ้นมาแนบหู สมองของท่านจะถูกทำลายไปมากแค่ไหนแล้ว นั่นแน..ท่านคงไม่เชื่อละซิว่า มันจะเลวร้ายขนาดไหน งั้นดิฉันใคร่ขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยน่ะค่ะ

"นักวิทยาศาสตร์อิสราเอลชี้ การคุยโทรศัพท์มือถือต่อเนื่องนานเพียง 10 นาทีก็เพียงพอต่อการก่อตัวของเซลล์เนื้องอกในสมอง ย้ำว่าคลื่นความถื่ในโทรศัพท์มือถือล้วนมีผลรบกวนกระบวนการแบ่งเซลล์สมองไม่ว่าจะเป็นคลื่นความถี่สูงหรือต่ำ

โดยกระบวนการแบ่งเซลล์สมองที่ผิดปกตินี้เองที่จะนำไปสู่การเกิดก้อนเนื้อร้ายในอนาคต ผลการศึกษาชิ้นนี้เป็นของกลุ่มนักวิจัยในสถาบันวิทยาศาสตร์ไวส์แมนน์ (Weizmann Institute of Science) ของอิสราเอล โดยแม้ทีมวิจัยจะไม่ได้แถลงว่าคลื่นสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่มีอันตรายอย่างชัดเจน แต่การศึกษาพบว่ามีโอกาสเป็นไปได้

สวนทางกับผลวิจัยของหลายสถาบันที่ยืนยันว่าการใช้งานโทรศัพท์มือถือไม่มีผลเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเกิดก้อนเนื้องอกหรือมะเร็งในสมองแต่อย่างใด สถาบันเหล่านี้ระบุว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีความเสี่ยง เนื่องจากปริมาณคลื่นความถี่ที่โทรศัพท์มือถือส่งออกมานั้นอยู่ในระดับต่ำมาก ซึ่งไม่เข้มข้นพอจะทำให้เกิดการผิดปกติในสมอง

แต่การศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอลพบว่าคลื่นความถี่เพียงน้อยนิดก็สามารถเกิดความเสี่ยงได้ โดยทำการทดลองนำเซลล์สมองของมนุษย์และหนูมาวิจัยร่วมกับคลื่นรังสีระดับ 875 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นความถี่ย่านเดียวกับที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือหลายๆรุ่น

จากการทดลองใช้คลื่นความถี่ระดับอ่อนกว่าคลื่นความถี่ในโทรศัพท์มือถือรุ่นทั่วไป คลื่นเหล่านี้เริ่มมีปฏิกิริยาเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นสัญญาณเคมีในเซลล์สมองโดยใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ทีมวิจัยระบุว่าสัญญาณเคมีที่ตรวจจับได้ส่งผลโดยตรงต่อการแบ่งตัวของเซลล์สมอง "

เป็นงัยค่ะ คิดยังงัยบ้างจากบทความข้างต้น สำหรับดิฉันแล้ว มันทำให้ดิฉันเกิดความรู้สึกอยากจะกลับไปหยอดจดหมายลงในตู้ไปรษณีย์ใหม่แล้วละค่ะ แต่นั่นก็เป็นความคิดชั่ววูป คิดไปคิดมาโทรศัพย์ก็ยังจำเป็นกับเราอยู่ดี ด้วยเหตุผลที่ว่าสะดวกและรวดเร็ว
แต่ทางที่ดี การเลี่ยงในการคุยเรื่องไร้สาระผ่านมือถือ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ท่านห่างจากผลกระทบได้ดีเลยที่เดียวเชียว โดยเฉพาะประเภทพวกที่ว่าใช่บุฟเฟ่ต์ คุยกันทั้งวันทั้งคืนเนี๊ย อันตรายน่ะค่ะ ท่านอาจจะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ที่มีสมองผิดปกติก็เป็นได้น่ะค่ะ!!

วัสลามมูอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮฺ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/7/52

    อิสลามหน้าเหี้ย

    ควยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ