02 พฤศจิกายน, 2552

ไม่คุยแล้วรู้สึกเหงา

อัสลามมุอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮฺ..ทุกท่าน

สำหรับวันนี้เปิดอีเมลเจอหัวข้อนึง "คำถาม-ตอบ (ปลีกย่อยสะกิตต่อม)‏" อ่านแล้วก็มาชาอัลลอฮฺน่ะค่ะ สะกิดต่อมจริงๆ งั้นจะช้าไปใยมาอ่านกันเลยน่ะค่ะ....



คำถาม..ถ้าเรามีความรู้สึกดีๆ กับใครคนนึงอยู่ (ในที่นี้ก็คือประทับใจผู้ชายที่ทำงานเดียวกันแต่ ที่ทำงานอยู่คนละตึกกัน เค้าเป็นคนขยันมาก มีความคิดและอุดมการณ์ทำงานอิสลามเหมือนกัน แต่ก็รู้สึกผิดเพราะช่วงกลางคืนเราติดต่อกันด้วยการแชต อาจจะเป็นเพราะว่าลึกๆในใจ แล้วก็คิดถึงอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะคุยเรื่องไร้สาระ เราจะคุยแลกเปลี่ยนเรื่องงานมากกว่า อาจจะด้วยเป็นนักทำงานเหมือนกันจึงกลายเป็นว่าไม่คุยด้วย จะรู้สึกเหงา

คิดว่าไง ถ้าจะคุยและสานต่อแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันจะบาปเยอะมั๊ย (รู้แหละ...ว่าบาป)แต่ ก็อยากรู้ความกระจ่างอีกนิดส์นึง แล้วขอบเขตการคุยกันควรจะอยู่ในรู้แบบใด ช่วยตอบด้วยน่ะ ยาซากัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนความดีงามของท่านและครอบครัว ขอให้ท่านโชคดีทั้งโลกนี้และโลกหน้า




คำตอบ..เข้าใจและรับทราบว่า ความรู้สึกของคุณที่มีอยู่กับชายคนดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไร หากจะพูดตรงๆก็แน่นอน มีความรู้สึกดีๆๆกับเค้าแล้วหล่ะ ไม่ใช่ความรู้สึกรักนะ แต่เป็นความรู้สึกปลื้มแบบไม่มีเหตุผล คือ เหตุผลที่ศาสนารองรับไว้(ในการพิจารณาชายหรือหญิงตามมาตรฐานอิสลามที่ได้กำหนดไว้แล้ว) เพราะความรักที่แท้จริง คือ ความรักภายหลังจากการแต่งงานเท่านั้น อัลลอฮ(ซ.บ)ทรงรับรองไว้แล้ว

ดั่งที่พระองค์ทรงตรัสไว้ ซึ่งมีใจความว่า "และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้า เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความสุขอยู่กับนาง และ ทรงมีความรักใคร่ และความเมตตาระหว่างพวกเจ้า แท้จริงในการนี้ แน่นอน ย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญ"[30:21]

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ คือความรู้สึกเพียงนั้น ซึ่งแน่นอน ความรู้สึกที่เกิดขึ้นย่อมเป็นความรู้สึกที่ไม่มั่นคงถาวร หากมีอะไรที่ทำให้ความรู้สึกนั้น เปลี่ยนไป หรือมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความรู้สึกนั้นหมดไป เช่น มีคนที่ดีกว่าเข้าหาเรา หรือมีอะไรบางอย่างที่เค้าทำแล้ว เรารับไม่ได้ แน่นอนความรู้สึกเหล่านี่ก็จะหมดไป...อินชาอัลลอฮ

ที่นี้ ในเรื่องของฮูก่มของหลักการศาสนาที่ชายและหญิงนั้น ต้องระมัดระวังในสิ่งข้างต้นนี้ ซึ่งอัลลอฮ(ซ.บ)ทรงตรัสไว้ ซึ่งมีใจความว่า"และพวกเจ้าอย่าเข้าใกล้การผิดประเวณี แท้จริงมันเป็นการลามกและทางอันชั่วช้า""[17:32]

อายะฮข้างต้นนี้ นักวิชาการตัฟซีรได้อธิบายไว้ว่า สื่อใดหรือการกระทำใดก็ตามที่ทำให้คนหนึ่งคนใด อาจจะนำไปสู่การกระทำความผิดในลำดับความผิดต่อไป สิ่งๆนั้น ย่อมมิอาจเข้าใกล้เป็นอันขาด ต้องหลีกเลี่ยงให้พ้น ซึ่งหากเข้าใกล้ย่อมเป็นผู้ที่ฝ่าฝืนแล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้ ย่อมนำมาซึ่งความผิดต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง

เนื่องจากว่า การคุยเอ็มกับเพศตรงข้ามหรือการคุยโทรศัพท์ก็ตาม โดยหาเป็นเหตุสำคัญแล้ว หรือเป็นเหตุจำเป็นหรือเป็นเรื่องงานก็ตาม แต่หากความจำเป็นหรือเรื่องงานนั้นๆๆ ทำให้การคุยนั้นทำให้เรานั้นมีความรู้สึกที่มากไปกว่าอารมณ์ความรู้สึกของความเป็นพี่น้องมุสลิมทั่วๆไป หรือรู้สึกไปในทางที่หนุ่มสาวเค้ารู้สึก กัน แบบมีใจให้แก่กัน หรือรู้สึกดีมากเป็นพิเศษ หรือเป็นการปลาบปลื้มมากเกินไป หรืออื่นๆๆทำนองนี้ ย่อมเป็นที่ฮารอมแล้วสำหรับเค้า

ซึ่งการคุยแชทกับเพศตรงข้าม โดยหาเหตุจำเป็นไม่ได้แล้วนั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้เป็นบาปแล้ว ยิ่งเป็นมุสลีมะหฺแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้เกียรติของเรานั้นลดน้อยถอยลงไป ที่สำคัญ การมองข้ามความผิดข้างต้นนี้ย่อมนำมาซึ่งความรู้สึกอย่างใด อย่างหนึ่งขึ้นเรื่อยๆ เช่น ความรู้สึกที่อยากจะคุยกันนานๆ อยากฟังเสียง อยากเห็นหน้ากัน สุดท้ายก็นัดกันไปต่อไหน และนำมาซึ่งการผิดประเวณีในที่สุด ดั่งที่สังคมมมุสลิมเราเป็นอยู่ทุกวันนี้

เราอาจจะคิดว่า เราควบคุมได้น๊า ไม่เป็นอะไรหรอก เล็กน้อยเอง ไม่มีอะไรมากกว่านั้นหรอก ตรงนี้แหละคือสิ่งที่เรานั้น มักจะมองข้ามไป กับการที่เราแค่ คุยกันเรื่องงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่ต่อไปซิ ก็ต้องมีเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยว ต่อมาก็นำมาซึ่งเรื่องอื่นๆ หรือการให้เบอร์กัน การอยากเห็นหน้ากัน เจอกัน ประมาณนี้

ซึ่งอย่าลืมว่า สิ่งข้างต้นนี้ คือกระบวนการของซัยฎอนที่วางไว้เรียบร้อยแล้วให้เรานั้น คิดไปอย่างนั้นเอง มองข้ามไป ซึ่งหากเรายังตามสิ่งที่อารมณ์นัฟซูของเราคิด และต้องการพูดคุยต่อไป แน่นอน เราเองก็ต้องหลงกลมันและนำมาซึ่งความผิดหลายๆอย่างๆๆ เป็นแน่ อินชาอัลลอฮ

ฉะนั้นแล้ว สิ่งสำคัญที่คุณ ควรพิจารณาและตระหนักนั้นก็คือ การกระทำความผิดที่เกิดขึ่น คือหนทางในการกระทำความผิดที่มากกว่าที่เป็นอยู่ และการกระทำความผิดของคนใดคนหนึ่ง แม้เป็นเพียงทีละเล็กทีละน้อย มันก็อาจจะถึงขั้นเป็นความผิดที่เป็นบาปใหญ่ และนำมาสู่การเป็นผู้ที่ห่างไกลจากสวนสวรรค์ได้นะ

อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย และไม่อยากให้คิดว่า เล็กน้อยน๊า ไม่เป็นไรหรอกน๊า แต่อยากให้คิดว่า นั่นคือสิ่งที่จะต้องถุกนำ ไปสอบสวน ที่สำคัญ เราไม่รู้ใช่ไหม ว่าวันนี้เราจะได้อยู่ถึงเย็นไหม เราไม่รู้ใช่ไหมว่าอามาลของเราเพียงพอแล้วหรือยังกับการกลับไปสู่พระองค์อัล ลอฮ แล้วอย่างนี้ เราละไว้ซึ่งการพิจารณาถึงการกระทำอะไรบางอย่างอีกหรือ เราจะมองข้ามความผิดเล็กความผิดน้อยอีกหรือ

ผ่านไปให้ได้เถิดนะ กับบททดสอบอันเล็กน้อยนี้ หรือเราต้องเรียนรู้โทษที่จะได้รับในหลุมฝังศพก่อนใช่ไหม ถึงเราจะเกรงกลัวและละทิ้งสิ่งที่ เป็นความผิดนี้ หรือเราต้องรู้ก่อนแล้วจะเลิก หรือเราต้องถลำสู่ความผิดอันที่จะเป็นความผิดที่บาปใหญ่ก่อนหรือ แล้วเราจะเลิกคุย และเลิกสนทนากับเพศตรงข้ามกัน

พิจารณานิดนึงนะ อดทนกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อเกียรติของตัวเอง คุณค่าของตัวเองและเพื่อการกลับไปสู่พระองค์อย่างผู้ศรัทธา
อย่าตาย จนกว่าจะเป็นมุสลิมผู้ศรัทธานะ

เหงามากใช่ไหม ที่ไม่ได้คุยกัน เบื่อมากใช่ไหมเพื่อไม่ได้คุยกัน งั้นก็หาอะไรที่เป็นศาสนามาอ่านซิ มาฟังซิ อย่าเบื่อกับการอ่าน อย่าเบื่อกับฟังสิ่งที่ศาสนาสั่งห้าม สั่งใช้เลย

พิจาณานะ.....วันนี้เพราะอะไรหรือ เราถึงเบื่อเหงาง่าย เพราะอะไรหรือเราถึงมีความรู้สึกแบบนี้ หรือเพราะเรามัวแต่ให้นิยาย ละคร เพลงเหล่านั้น มันทำให้เรานั้นเคลิ้มตามแล้วซึบซับด้วยบทความรู้สึกต่างๆ มันถึงทำให้เราเป็นอย่างนั้นได้หรือเปล่า...เป็นอย่างนี้กันไหม

มันไม่คุ้มกันหรอกนะ หากเราจะเป็นฝ่ายที่ให้ความรู้สึก ให้ความรัก ความคิดถึง กับคนที่ไม่ใช่มะหรอม ของเรา กับคนที่ยังไม่ใช่ที่สุด ตามที่อัลลอฮและรอซุลสั่งใช้ให้แต่งงาน นิกะห์และนำพาเราไปสู่สวนสวรรค์ เราอาจจะคิดว่า เค้าคือคนที่เรารูสึกดีให้ แต่เค้าหล่ะ รู้สึกอย่างนั้นกับเราไหม เค้ามองเห็นถึงความมีเกียรติของเรา อันที่จะไม่ทำให้เรานั้น อีหม่านอ่อน ไม่ทำให้เรานั้นลดเกียรติลง และจะไม่แทะโลมเราไหม ลองคิดดูนะ

เค้าคือคนที่ใช่ คือคนที่มีความรู้ และมีความตักวาอยู่ไหม หากใช่ ก็บอกวะลีย์แล้วเสนอตัวซิ ยินดีและดีใจด้วย แต่หากเค้ายังไม่ใช่จริง ไม่ดีจริง ก็จงถอยห่างกันเถิดนะ ก่อนที่จะอะไร มันจะเกิดขึ้นที่ไม่ดีมากกว่านี้ เสียเวลาและเสียอีหม่านไปเปล่าๆๆนะรู้ไหม

รู้นะว่าทำนะยาก แต่ให้รู้ไว้เถิดนะว่า ใครที่ยำเกรงต่ออัลลอฮ อัลลอฮทรงให้ทางออก อัลลอฮทดสอบเพียงน้อยนิด เราจะหวั่นและไปผ่านแล้วหรือ แล้วเราจะคว้าสวรรค์ของอัลลอฮได้อย่างไรกัน ขอดุอาร์เยอะๆๆซิ ให้ผ่านไปพ้นไปให้ได้

ฝากไว้พิจารณา คนที่คิดว่าใช่สำหรับคุณด้วยนะ อย่าเอาอารมณ์มาพิจาณาว่า เค้าคือคนที่ใช่แล้ว แต่จงนำอิสลามมาวัดกันนะ แล้วคุณจะไม่เสียใจภายหลัง

ลองพิจารณากันเถิดนะ...

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า" 4 ประการ ที่ผู้หญิงจะถูกเลือกให้แต่งงาน คือ ทรัพย์สินของนาง วงศ์ตระกูลของนาง ความสวยของนาง และศาสนาของนาง จงเลือกแต่งงานกับหญิงที่มีศาสนา ท่านจะเป็นผู้โชคดี หรืออีกสำนวนหนึ่ง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า ท่านจะไม่คลุกฝุ่น(บันทึกโดยบุคอรี) หะดิษข้างต้นนี้ หมายรวมถึงการที่หญิงพิจารณาเลือกชายด้วย..

ค่ะ..อืม..ก็อัลฮัมดูลิลลาฮฺน่ะค่ะ สะกิดต่อมไปเต็มๆเลย อย่างที่อ่านมาข้างต้นล่ะค่ะ ซินาเป็นเรื่องภัยใกล้ตัว พยายามหลีกเลี่ยงเป็นดีที่สุด มันอาจจะพูดง่ายน่ะค่ะ แต่มันก็คงจะทำไม่ยากหรอกหากเรามีความตั้งใจ ดุอาห์เยอาะๆ เซฟหัวใจ บล๊อกฟิตนะห์.. เกิดเป็นมุสลีมีนทั้งที ฮึด ฮึด ทำได้แน่นอนค่ะ....วัสลามมุอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮฺ

1 ความคิดเห็น:

  1. ความดีที่ไม่อาจจะหลงลืมได้ คือการตักเตือนกันในหนทางของอัลลอฮเป็นสิ่งที่ดีมากครับ

    ตอบลบ